มหากาพย์ การรับรองหลักสูตร สัตวแพทย์ !!!

คำเตือน   บทความนี้เกิดขึ้นในประเทศ สาระขัน  ไม่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทยทั้งสิ้น  ดังนั้นไม่ต้องมาฟ้องผม 5555  ถ้าเชื่อเกิดฟ้องกัน เขียนเหมือนกัน และออกเสียงคล้ายกัน  ก็คงเป็นเรื่องบังเอิญมาก ๆ   ดังนั้นเราขอนอนยันว่า   ผมไม่เกี่ยว  >...<


 

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตร สัตวแพทย์

   มหาวิทยาลัยที่ได้รับรองจากสภาสัตวแพทย์ มี 6 สถาบันคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ม.เกษตรศาสตร์ ม.มหิดล ม.ขอนแก่น  ม.เชียงใหม่  ม.ขอนแก่น และ ม.เทคโนโลยีมหานคร   ถ้าจบจาก 6 สถาบันนี้จะสามารถขอใบประกอบวิชาชีพสัตวแพทย์แน่นอนจ้า  ( ม.สงขลานครินทร์ได้ข่าวมาว่าจะเปิดสอน ปี 2556 จ้า )

เอกสารอ้างอิง http://www.cce-vet.org/news_files/235/doc.pdf

 

แต่มีมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งเปิดรับสมัครอยู่ด้วยนะครับโดยมหาวิทยาลัยเหล่านี้ได้รับการรับรองหลักสูตรจากกระทรวงศึกษาธิการ แต่ไม่ได้รับรองจากสภาสัตวแพทย์ ดังนั้นจะไม่สามารถขอใบประกอบวิชาชีพสัตวแพทย์ได้ จะทำให้น้องเสียเวลา เสียเงิน เรียนฟรี

 

น้องๆ สามารถเข้าไปเชคข้อมูลเพิ่มเติ มหาวิทยาลัยไหนที่ได้รับการรับรองจาก  www.cce-vet.org  หรือโทร 02-250-0398 ถึง 9

 


ผมก็ไม่อยากจะบอกเลยว่า  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น    มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย    ยังไม่ได้รับการรับรองจากสภาสัตวแพทย์ !!!     ผมไม่อยากบอกจริง ๆ นะ  เอิ๋ก ๆ

ทั้งหมดนี้คาดว่ายังรับนักศึกษาในระบบ แอดมิชชั่น 2554ด้วย 


 ทำไมยังไม่ได้รับการรับรอง

มันเป็นเรื่องคุณภาพของสถาบันต่างๆ ครับ โดยการที่จะได้รับการรับรองนั้นต้องผ่านเกณฑ์มาตราฐานต่างๆ เช่น โรงพยาบาลสัตว์  อาจารย์ผู้สอน อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ  เขาว่ากันว่า เหตุที่ไม่ผ่านกันเยอะคือขาดแคลนอาจารย์ผู้สอน เพราะมีข้อกำหนดไว้ว่า ต้องมีอาจารย์ 1 คนต่อนักศึกษา 8 คน


ไม่ผ่านการรับรอง ทำไมยังเปิดได้  ฟะ !!!

การเปิดหลักสูตรเป็นอำนาจของแต่ละสถาบัน  ทางมหาวิทยาลัย  สภามหาวิทยาลัย อธิการบดี  คณะ เป็นคนรับผิดชอบ    ทาง สกอ  เป็นแค่รับรองหลักสูตรว่ามีหลักสูตรนั้นเปิดสอน  เป็นค่าตัวกลางประสานงาน   ไม่มีอำนาจ อนุมัติ

สภาสัตวแพทย์ เป็นตรวจสอบว่าสถาบันต่างๆ   มีคุณภาพและได้รับการรับรองหรือไม่  แต่ก็ไม่มีอำนาจไปสั่งให้ มหาวิทยาลัยต่างๆ เปิด หรือ ปิดการรับสมัคร


หลายเหตุผล

โดยขอยกตัวอย่าง  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดรับสมัครนักศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา  ปี 2553  เป็นครั้งแรก แหะ ๆ  โดยเด็กที่เรียนอยู่ ณ ตอนนี้  คุณทั้งหลาย จะไม่มีสิทธ์ สอบใบประกอบวิชาชีพ !!!

ด้านมหาวิทยาลัย   มหาวิทยาลัยก็จะบอกว่ากำลังดำเนินการในการขอรับรองหลักสูตรอยู่  ขอให้มั่นใจได้ว่าเรียน  จบได้ใบประกอบวิชาชีพแน่นอน 

ทาง สภาสัตวแพทย์  สวน    ทางมหาวิทยาลัยนิ่งเฉย  ไม่ทำตามระเบียบข้อบังคับ   ใช้เด็กบีบสภา  ให้สงสารเด็ก   ( ปล่อยเด็กให้มีโอกาสสอบเถอะ )  สภาย้ำหลักสูตรต้องมีคุณภาพ ได้มาตราฐานเท่านั้น      สภาขู่  การรับรองจะไม่มีผลย้อนหลัง !!!!!   (  เด็กร้องตัวซวย )

 

ทาง สกอ  ตอนนี้ทางเราก็กำลังประสานงานกับทั้ง 2 ฝ่าย พยายามหาทางออกร่วมกัน  (  คุยกันมาหลายรอบ ไม่ได้ข้อสรุปสักที )


ทางออกปัญหา

1 ปล่อยผี  ให้เด้กมีสิทธ์สอบ  ให้ผลสอบใบประกอบเป็นผลตัดสิน  (  แล้วคุณภาพหละ อยู่ไหน )
2  รับรอง  แต่ต้องเรียนเพิ่ม ถึงมีสิทธ์สอบ    โดยค่าใช้จ่ายมหาวิทยาลัยออกให้  (  แต่เด็กเสีย เวลา ค่ากินอยู่อีก )
3  ไม่รับรอง  ฟ้องสถาบัน  ปิดคณะ   แต่น่าจะมีการเยียวตาโดย ไปศึกษาเพิ่มเติมกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่ได้รับการรับรอง 

4  ไม่รับรอง  ฟ้องสถาบัน  ปิดคณะ   ไม่ได้รับการเยียวยา   (ซวยสุด ๆ)

5  รับรอง ( โดยกฎหมาย   >>> อ่านด้านล่าง )

 


ได้การรับรองจากกพ 

มีคำถามว่า หลักสูตร  ได้รับรองหลักสูตร สัตวแพทย์  จาก กพ  แล้ว   อยากจะบอกว่า  กพ เป็นคนแค่รับรองว่า ถ้าคุณจบหลักสูตรนั้น คุณสามารถ  สมัครเข้าราชการได้  แต่ไม่ได้บอกว่า คุณสมัครเป็น สัตวแพทย์ได้    และกพ  ก็ไม่สามารถ  บอกได้ว่าหลักสูตรนั้น สามารถสอบใบประกอบวิชาชีพได้


ร้องเพลงรอ

เมื่อก่อนนั้น นักศึกษาทุกคนที่ศึกษาอยู่ในหลักสูตร สัตวแพทย์ ไม่ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพนะครับ  แต่เพ่งมี การใช้ระบบ นี้เมื่อปี 1 กรกฎาคม 2552   แต่บางมหาวิทยาาลัย  นั้นได้มีการเปิดรับสมัครนักศึกษาตั้งแต่ ปี 2551

สภาสัวแพทย์  บอกว่า  แม้ 6 สถาบัน ดูเหมือนจะได้การรับรองโดยปริยาย แต่ในความเป็นจริง เรื่องการควบคุมคุณภาพหลักสูตรมีมานานแล้ว

โดยทาง สถาบัน  ม   ก็ได้ยื่น เพื่อขอการรับรอง  ประมาณปลายปี 2552   โดย สถาบันอ้างว่า  ไม่ใช่ว่ายังไม่ได้รับการรับรอง แต่ เป็นการรอการรับรอง 

ปัจจุบัน  ปี 2554  เดือน มกราคม    ก็คงยังต้องรอต่อไป ????


รอต่อไป

จะว่าไปแล้ว ผมว่าสัตวแพทย์สภา  ก็ตัดสินใจไม่ได้เด็กขาด  ระยะเวลาตั้งนาน แสนนาน  1 ปีกว่า  ถ้าจะไม่ผ่าน ก็บอกมาเลย และในบทเฉพาะกาลก็บอกไว้ ให้แจ้งก่อนรับนักศึกษา 180 วัน   แต่นี่   1 ปีกว่า แล้วยังไม่ได้ข้อสรุปเลยนะครับ  การที่ไม่ตัดสินใจให้เด็ดขาด  มันก็มีผลกระทบนะครับ  ถ้าระงับไปตั้งแต่ปี  2552  อย่างน้อย ( ปีการศึกษา  2553 )  ก็จะได้ไม่ต้องเข้าศึกษามหาวิทยาลัยดังกว่า   แต่นี่กำลังจะรับนักศึกษา ใหม่อีกรอบแล้วนะครับ  

สถานกาณณ์แบบนี้  สภาสัตวแพทย์ พลอยจะโดนฟ้องไปด้วย  ขอหาหย่อนยานต่อการปฎิบัติหน้าที่

ปกติแล้ว  และถ้า บอกไปเลยว่า ไม่ได้รับการรับรอง สถาบัน ต่าง ๆ ก็สามารถ ยื่นขอการรับรองใหม่ภายใน 90 วัน =_=

 แต่ถ้าตัดสินว่าไม่รับ อันนี้เรื่องใหญ่ สำหรับเด็ก เรียนอยู่  แต่ผลดีสำหรับ เด็กที่ยังไม่เข้า  ทางมหาวิทยาลัยจะได้เลิก อ้างซะที  (ว่ารอการรับรอง)

 แต่ถึงรับรอง   สภาสัตวแพทย์ ก็ตั้งธง ไว้แล้ว  การรับรองไม่ผลย้อนหลัง เด็กก็ซวย อยู่ดี 

   


สถานการณ์ล่าสุด

ทั้ง  2 ฝ่ายก็คุยกันแล้วหลายรอบ  แต่ไม่ได้ข้อสรุ เอิ๋ก ๆ   และตอนนี้ว่ากันว่า  สถาบันต่างๆ ก็นิ่งไม่เข้าไปคุยกับ สภาสัตวแพทย์ซะงั้น

สกอ   ก็บอกว่าพยายามประสารงานเรื่องนี้อยู่ตลอด  T___T

เอ๋อ เรื่องนี้จะ จบ ลง แบบไหน นิ

 

http://www.unigang.com

18960

เข้าชม

30

ตอบกลับ

มหากาพย์ การรับรองหลักสูตร สัตวแพทย์ !!!

โพสต์เมื่อ 25/01/2554 13:48 | 0

กินข้าวเร็วๆนะคะ  ต่อๆๆๆๆ  อยากอ่านๆๆๆๆ

โพสต์เมื่อ 25/01/2554 13:50 | 0
ซวยสุดๆ น่าจะเวิร์ค
โพสต์เมื่อ 25/01/2554 15:45 | 1
 ไม่รับรอง  ฟ้องสถาบัน  ปิดคณะ 

บางครั้ง ผมว่า เราก็ต้องเชือดไ่ก่ให้ลิงดู !!!!!!
โพสต์เมื่อ 25/01/2554 19:21 | 1

ดีนะ ของผมรับรอง ม.เกษตรจ้า
 

โพสต์เมื่อ 25/01/2554 21:59 | 1
ขอบคุณค่ะพี่กล้าเมื่อวานเตยพึ่งไปอ่านเจอในบอร์ดของม.มหาสารคามว่ารับรอง กพ
แต่เตยก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี
พี่กล้าหามาตรงเวลาเลยอ่า

^O^
เพื่อนเตยบอกว่าเวสเทิร์นจะได้รับการรับรองแล้วอ่า
เพราะ..... under table อ่ะ

แต่ รพ ยังไม่ได้สร้างเลยน่ะค่ะ
สภาน่าจะรีบดำเนินการเร็วๆน่ะค่ะ

ให้เด็กรุ่นหลังมาน่าปวดหัว TT
แค่ gat pat onet ก็น่าจะพอแย้วน้าาาาาาา
โพสต์เมื่อ 25/01/2554 22:01 | 0

ไม่แนะนำให้  เรียนนอกเหนือ จาก 6 สถาบันข้างต้น

ถ้ามีรายละเอียด  เปลี่ยนแปลง จะแจ้งให้ทราบภายหลัง

โพสต์เมื่อ 26/01/2554 04:37 | 0
จริงๆ น่าจะมีข้อมูล ของ คณะ แพทย์ หรือ ทันตะ ด้วยนะพี่ ว่าสถาบันไหน ยังไม่ได้รับรอง เพราะค่าเทอมสูงมาก !!
โพสต์เมื่อ 26/01/2554 08:43 | 0
เท่าที่รู้ตอนนี้สาขาวิชาที่ต้องมีสภารับรองมี แพทย์ ทันตะ เภสัช สัตวแพทย์ วิศวะ แล้วที่กำลังจะมีเร็วๆนี้คือ สถาปัตย์ และวิทยาศาสร์
โพสต์เมื่อ 26/01/2554 12:10 | 0

ประเด็นดีมากพี่กล้า
 

โพสต์เมื่อ 26/01/2554 20:13 | 0
ขอบคุณนะค่ะ  สำหรับข้อมูล และในหัวข้อ รอต่อไป  ดิฉัน เห็นด้วยค่ะ

แต่ว่า คุณ rdDoefaMe และ คุณ airmuzaa
สิ่งที่คุณคิดมันแรงไปไหมค่ะ ถ้าคุณเป็นเด็กพวกนั้นที่เรียนอยู่สถาบันเหล่านั้นที่ยังไม่ได้การรับรอง
คุณจะรู้สึกอย่างไรค่ะ ?

ค่ะ ดิฉันเข้าใจดีค่ะ ว่ามันอาจจะเป็นเรื่องที่ผิดสักหน่อยที่ทางสถาบันเหล่านี้เปิดโดยที่ยังไม่ได้รับการรับรอง แต่มันน่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องและน่ายินดีนะค่ะ ที่ประเทศไทยเราจะมีการผลิตสัตวแพทย์เพิ่ม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ 

ดิฉันคิดว่า ณ เวลานี้ จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่หลายฝ่ายเกิดข้อโต้เเย้งโต้เถียงกัน
ทำไมเราไม่มาช่วยกันละค่ะ ? ประเทศเราจะได้เกิดความเจริญขึ้นสักที !  
โพสต์เมื่อ 27/01/2554 13:24 | 0
ก่อนที่จะช่วยคนอื่น เราต้องประมาณศักยภาพของตนเองก่อนครับ

ไม่ใช่ว่า ทำไปแล้วเดือดร้อนตนเอง


การเปิดสถาบันต่างๆเพิ่ม เพื่อเพิ่มบุคคลากรด้านนี้ อันนั้นเราไม่ขัด
แต่ตรงที่ยังไม่ได้รับการรับรอง แต่ดันทุรังเปิด
เราเข้าใจว่า สถาบันนั้นๆก็คงจะพยายามที่จะให้สภารับรองโดยเร็ว

แต่ถ้าหากหลักสูตรยังไม่ได้รับการรับรอง
อาจเปนเพราะการมีวิชาเรียนที่ไม่เหมาะสมหรือเหตุใดก็ตาม
เราก็จะได้บุคคลากรที่ไม่มีคุณภาพ
ไม่มีความรู้เพียงพอที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ได้
แล้วมันจะคุ้มกันเหรอครับ
โพสต์เมื่อ 27/01/2554 14:23 | 2

เห็นด้วยกับคุณ rdDoefaMe

การเรียนสัตวแพทย์ ต้องมีความพร้อมหลายๆด้านทั้งโรงพยาบาล ห้องแลบ เครื่องมืออุปกรณ์   รวมถึงอาจารย์ที่สอนด้วย

ถ้ามีความพร้อมทุกด้าน รวมถึงมีมาตรฐานที่ดีแล้วก็เปิดไปเถอะค่ะ

แต่บางสถาบันที่ยังไม่ได้รับการรับรอง โรงพยาบาลก็ยังสร้างไม่เสร็จ ไหนจะฟาร์มอีก...

แล้วจะให้สัตวแพทยสภา รับรองได้ไงล่ะ


"ธุรกิจการศึกษามีมูลค่าตลาดเป็นหมื่นล้าน
เเล้วใครล่ะจะไม่อยากได้"

อยากให้น้องๆคิดกันให้ดีๆนะ ก่อนที่จะเลือกไป เพราะสุดท้ายถ้าเกิดอะไรขึ้น คนที่เดือดร้อนก็ต้องเป็นตัวน้องเอง!

โพสต์เมื่อ 27/01/2554 21:44 | 0
ดิฉันก็ไม่รู้หรอกนะค่ะว่า สถาบันทั้งสี่แห่งนั้น ยังไม่พร้อมเรื่องอะไรบ้าง 
แต่คุณรู้ดีพอแล้วหรอค่ะ ที่พิมพ์ออกมา
คุณรู้หรอค่ะ ว่ามันไม่มีคุณภาพอย่างไร ด้านไหน ไม่พร้อมเรื่องใด
ดิฉันไม่ได้เข้าข้างใครนะคะ 
อยากพิมพ์และแสดงความคิดเห็นด้วยความเป็นกลาง
ดิฉันไม่เข้าใจว่า ผู้ใหญ่ ต่างฝ่าย ต่างคิด และทำอะไรกันอยู่
ในเมื่อปัญหามันเกิดขึ้นแล้ว ทุกฝ่ายก็น่าจะช่วยกัน ให้ความร่วมมือกัน
ดิฉันรู้ค่ะว่าดิฉันเป็นแค่ เยาวชน คนหนึ่ง ก็รู้ว่า ศักยภาพตัวเองไม่ดีพอ
ไม่รู้จะช่วยอะไรใครได้ 
แต่อย่างน้อย ทุกคน ทุกฝ่าย ก็น่าจะช่วยกันหาทางออก หาวิธีการแก้ปัญหา

และดิฉันไม่เข้าว่า สถานการณ์ล่าสุด ที่สถาบัน นิ่งเฉย ไม่เข้าไปคุย
ถ้ามองตามความจริงแล้ว สถาบันเหล่านั้นจะนิ่งเฉยทำไมล่ะคะ ในเมื่อเป็นผลประโยชน์ของเค้า มันขัดๆยังไงก็ไม่รู้

และดิฉัน ก็ไม่เข้าใจอีกว่า ทำไม 6 สถาบัน ถึงไม่่ช่วยสถาบันที่ยังไม่ได้การรับรอง เพราะอะไรค่ะ ผลประโยชน์ หรอค่ะ ?


โพสต์เมื่อ 27/01/2554 22:40 | 0
สถาบันนิ่งเฉยหรือไม่ ดิฉันเองก็ไม่ทราบ
6 สถาบันที่ได้รับการรับรองนั้น ยื่นมือเข้าไปช่วยหรือไม่ ดิฉันก็ไม่ทราบ
"แต่คุณรู้ดีพอแล้วหรอค่ะ ที่พิมพ์ออกมา"

ไม่ได้อยากจะย้อนความยั่วโมโหกันเล่นเพียงแต่อยากจะบอกว่าสุดท้ายแล้วคนที่เสียประโยชน์คือ "นักศึกษา" ใช่มั้ยล่ะคะ

คุณ fayerin ดิฉันเข้าใจว่า ที่คุณต้องการจะสื่อคือ ในเมื่อสิ่งที่มันเกิด มันได้เกิดขึ้นไปแล้วแล้วทำไมไม่แก้ไข แต่ที่เราถกกัน โอเคว่าส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของนักศึกษาที่เข้าไปศึกษาแล้วก็จริง แต่อีกส่วนหนึ่งคือการที่สถาบันที่ "ยังไม่ได้รับการรับรอง" ยังเปิดรับสมัครนักศึกษาเข้าำไปเพิ่ม

 ทำไมสถาบันเหล่านั้นยังไม่ได้รับการแนะนำ ไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็ตาม เล็กน้อยแค่ไหน แต่มันก็หมายความว่า "สถาบันเหล่านั้น ยังไม่พร้อมที่จะเปิดหลักสูตร"  การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือการหยวนๆให้เข้าสอบใบประกอบวิชาชีพ???

ถ้าไม่อนุญาต
ในแง่ของมนุษยธรรม โอเค มันน่าเห็นใจกับนักศึกษา แล้วกับสถาบันอื่นๆที่ได้รับการรับรองล่ะ?
แต่เมื่อคิดในแง่ของคุณภาพ มันก็ควรจะเป็นแบบนั้นแล้วไใ่ใช่หรือ ไม่อย่างนั้น ใครๆก็สามารถเปิดคณะแพทย์ได้เช่นกัน ไม่ต้องเอาใบรับรองก็ได้ แค่เปิดรับนักศึกษา พอมีคนเข้าทางสภาก็ให้สอบเอง แล้วคุณภาพอยู่ที่ไหนคะ?? อย่างงี้ใครๆก็เปิดคนะนี้ได้ เราเองก็เปิดได้ ขอแค่มีคนสมัครก็ได้สอบแล้ว อย่างนั้นหรอ?? 

อย่าเบี่ยงประเด็นไปทางด้านหลักสูตร การที่จะบอก จะรู้ได้ยังไงว่าสถาบันที่ไม่ได้รับการรับรองอาจจะสอนดี มีคุณภาพ ประเด็นไมไ่ด้อยู่ตรงนั้น มันอยู่ที่คำว่า มาตรฐาน ค่ะ

อย่างที่บอก อยากให้น้องๆที่กำลังสมัคร ตรวจสอบข้อมูลและการเคลื่อนไหวให้รอบคอบนะคะ
โพสต์เมื่อ 28/01/2554 08:51 | 0
ขอบคุณค่ะ คุณ Zoronoafanatic ที่ช่วยมาไขความกระจ่าง
และเพราะดิฉัน ไม่รู้่ดีพอไงค่ะ ดิฉันเลยอยากมาถามใครก็ได้ เพื่อคลายความสงสัย

สรุปคือ ถ้ายังไม่ได้รับการรับรอง แล้วเปิดรับสมัครนักศึกษาอีก มันก็จะเป็นปัญหาต่อตัวนักศึกษาเองใช่ไหมค่ะ 
แล้วถ้าสถาบันเหล่านั้นยังไม่ได้รับการรับรอง การสอบใบประกอบวิชาชีพ ก็จะไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐานใช่ไหมค่ะ

แล้วผลสุดท้ายทางออกจะเป็นยังไงกันเนี่ย น่าเห็นใจ นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันเหล่านั้นนะคะ แล้วถ้าเกิดว่า สถาบันเหล่านั้นได้รับการรับรองแล้ว ก็จะไม่มีผลย้อนหลังต่อนักศึกษาที่เรียนผ่านไปแล้วใช่ไหมค่ะ แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น ...
โพสต์เมื่อ 28/01/2554 12:00 | 0
พอถึงจุดๆนั้น คงมีคนที่ต้องออกมารับผิดชอบแหละค่ะ แต่จะเป็นใคร แก้ปัญหาอย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อไป เราเองก็คงได้แต่หวังว่าจะมีการแก้ปัญหาในเร็ววัน

นึกถึงกรณีวิทยาลัยพยาบาลที่เพิ่งถูกโวยวาย นศ เรียนจบปี 4 แต่สอบใบประกอบวิชาชีพไมไ่ด้เพราะทางคณะยังไม่ได้รับการรับรอง ตอนนั้นเหมือนกับการแก้ปัญหาคือโอนนศ.ไปเรียนเพิ่มเติมที่มหาวิทยาลัย/วิทยาลัยอื่นๆที่ได้รับการรับรองแทน

อย่างไรก็ตาม อยากให้มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อน้องๆในปีการศึกษาถัดไปด้วยค่ะ เพราะอะไรๆก็ยังไม่แน่นอน อย่าเพิ่งเสี่ยงจะดีกว่า :)

โพสต์เมื่อ 29/01/2554 14:21 | 0
ขอบคุณค่ะ นู๋เปนคนนึงที่อยากเข้าคณะสัตวแพทย์มากๆ ค่ะ
ได้ข้อความจากบอร์ดนี้ไปช่วยตัดสินใจ  ดีค่ะsmile
โพสต์เมื่อ 31/01/2554 22:04 | 0
ค่ะ ใช่แล้วขอบคุณพี่ๆๆที่มาให้คำตอบน่ะค่ะ

^ ^
โพสต์เมื่อ 22/02/2554 19:16 | 1
เกษตรมีสอบตรงสัตวแพทย์มั้ยคะ??
โพสต์เมื่อ 22/02/2554 19:29 | 0

ไม่มีรับตรง นะครับ

โพสต์เมื่อ 26/02/2554 17:29 | 0
ขอบคุณค่ะ
โพสต์เมื่อ 29/03/2554 15:23 | 0

คนโพส โคด เป็นกลางเลยวะ

มีคนแบบนี้เยอะๆ นะสิ ประเทศชาติ

ถึงเป็นแบบนี้

โพสต์เมื่อ 07/04/2554 14:12 | 0
วู้วว เข้มข้นๆๆ รอดูกันต่อไป ^^
ขอบคุณ จขกท. มากๆ ค่ะ!!
โพสต์เมื่อ 27/05/2554 14:53 | 0

อาจารย์ดี ๆ เก่ง ๆ อยู่ไม่ได้อีกตะหากค่า น่าสงสารเด็กมั๊ยลาค่า
เด็กในค่ะ

โพสต์เมื่อ 21/08/2554 16:07 | 0
1. แล้วทำไงเด็กที่กำลังจะจ่ายเงินค่าเทิอมเข้าไปเรียนในสถาบันที่ไม่ได้รับรองจะรู้ตัวว่าเรียนไปก้อไม่ได้เป็นสัตวแพทย์

2.เรื่องคุณภาพสำคัญจริงๆนะ เพราะงานที่ทำเกี่ยวกับการรับผิดชอบชีวิตหนึ่งๆ

3.เรื่องปริมาณก้อสำคัญ แต่คุณภาพสำคัญกว่านะ

4.ตอนนี้โรงพยาบาลสัตว์เอกชนหลายทียังมีปัญหาเรื่องเด็กที่จบมาจากบางสถาบันยังไม่ได้คุณภาพเลย ทำงานไปสักพักก้อโดนบีบออก สุดท้ายเด็กเหล่านั้นก้อต้องไปเปิดสถานประกอบการเอง รับcase แล้วก้อรักษาfail  สงสารโอกาสทั้งของเจ้าของ และตัวสัตว์ (แต่บางคนที่ใฝ่รู้เขาก้อขยันหาความรู้จนเก่งนะ)
โพสต์เมื่อ 26/08/2554 19:06 | 0
 ประกาศ... มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช(ทุ่งใหญ่) มีความประสงค์จะสอบราคาซื้อชุดครุภัณฑ์ศัลยศาสตร์ เลขที่ 38/2554  

ประกาศ... มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช(ทุ่งใหญ่) มีความประสงค์จะสอบราคาซื้อชุดครุภัณฑ์วิทยาการสืบพันธุ์ เลขที่ 37/2554  
ประกาศ... มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช(ทุ่งใหญ่) มีความประสงค์จะสอบราคาซื้อชุดครุภัณฑ์กายวิภาคศาสตร์ เลขที่ 36/2554  
ประกาศ... มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช(ทุ่งใหญ่) มีความประสงค์จะสอบราคาซื้อชุดครุภัณฑ์ประจำห้องปฏิบัติการศัลยศาสตร์ เลขที่ 35/2554  
ประกาศ... มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช(ทุ่งใหญ่) มีความประสงค์จะสอบราคาซื้อชุดครุภัณฑ์ประจำห้องปฏิบัติการปาราสิตวิทยา เลขที่ 31/2554  
โพสต์เมื่อ 23/07/2555 12:02 | 0
เห็นแบบนี้แล้วกลัวว่าจะไม่ได้เรียนเลยสักมหาวิทยาลัยเลยนะคะ
ฝันมานานแล้วแต่ไม่แน่ใจในตัวเองเท่าไหร่ว่าเข้าเรียนได้หรือไม่
เพราะพ่อกับแม่ไม่ได้เปิดฟาร์ม ทำ ฟาร์ม อะไรเลยนะคะ
แต่อยากเรียน แล้วแบบนี้จะมีสิทธิ์สอบเหมือนกับเด็ก
ที่พ่อแม่เปิดฟาร์มหรือเปล่าคะ ? :D หนูสงสัยมานานแล้วนะคะ ??
โพสต์เมื่อ 01/05/2557 14:29 | 0
ทางออกปัญหา 1 ปล่อยผี  ให้เด้กมีสิทธ์สอบ  ให้ผลสอบใบประกอบเป็นผลตัดสิน  (  แล้วคุณภาพหละ อยู่ไหน ) ไม่ใช่แค่คนะนี้นะคร้าบบบ . เมื่อพูดถึงคุณภาพ พวกคุณๆ ก็อย่ามั่นใจกันเกิน .ว่าจบจากมหาลัยที่ผ่านการรับรอง แล้วคุณจะเปนบุคคลที่มีคุณภาพ .เอ่อ.. จริงๆแล้สว ไอ้คุณภาพนี่มันวัดกันตรงไหนหรอ . ถ้าให้การสอบตัดสิน . แล้วถ้าพวกที่จบจากสถาบันที่ผ่านการรับรองแล้ว .เกิดสอบไม่ได้แต่พวกที่คุนๆบอกว่า มหาลัยเขาไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีคุณภาพ .ไม่ผ่านการรับรองเนี่ย .สอบได้ขึ้นมา .คุณๆๆ .ทั้งหลาย .คงได้เงิบกันล่ะค้าบบบบ งานนี้
โพสต์เมื่อ 01/05/2557 14:46 | 0
แต่ๆๆ .ก็ยังมีอีก . เชื่อว่าสิ่งที่พวก ม. ที่ผ่านกลัวคือ การสอบผ่านใบประกอบของ ม. ที่ไม่ได้รับการรับรอง . ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีข้อสรุปที่แน่นอนเสียที บางคนถึงกับไม่อยากให้เขาสอบ .บางคนถึงกับตัดสิทธิ์เขาไปเลย .บางคนถึงกับดูถูก . โอ๊ยๆๆๆ . ถ้าเขามีคุณภาพจริง สอบใบประกอบก็ต้องได้ เรียนจบทำงานไป .ก็จะมีคนยอมรับเอง . แต่ที่เห็นๆ .หมอหลายคนที่จบมาจาก ม. ที่ผ่านการรับรองแล้ว .มีใบประกอบแล้ว .ก็ใช่ว่าจะทำงานดี เป็นที่ยอมรับ . มันก็มีบ้างล่ะหน่า .เข้าใจครับ . ทำงานกับฝรั่งเขาก็ไม่ได้แคร์อะไร .งานคืองาน .ถ้าคุณทำได้เขาก็ยอมรับ . แต่ทำงานกับคนไทยหลายคนนี่สิที่มีปัญหา . กระผมก็งงครับ . เคยเห็น .ที่นึง .เจ้าของเป็นฝรรั่ง .บังเอิ๊นนน .ได้ไปเห็นเด็กฝึกงาน .เขาบอกเป็น นักศึกษาสัตวแพท .มาจากมหาลัยที่ผมไม่คุ้นชื่อ ไม่คิดเหมือนกันว่าจะมีคณะนี้ . แต่ดูๆไป .เด็กเขาก็ทำงานกันดี .เจ้าของเขาก็ปลื้อมม แถมยังทาบทามให้มาเป็นหมอให้ .แต่น่าเสียดาย .ที่คณะยังไม่ผ่านการรับรอง . ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ . นักศึกษาหลายต่อหลายรุ่นของมหาลัยที่ผ่านต่างก็เคยมาฝึกงานที่นี่ ก็ไม่เห็นคุณฝรั่ง เจ้าของที่เขาจะปลื้ม . คิดดูเอาเองนะครับ . ยังไงผมก็มองว่า .คุณภาพของคน อยู่ที่ผลของงานครับ
โพสต์เมื่อ 30/06/2557 15:28 | 0

UniGang Talk

รับสมัคร ติวเตอร์เฉลยข้อสอบ GAT/PAT 7สามัญ O-NET : ภาษาอังกฤษ  คณิตศาสตร์ GATเชื่อมโยง  ติดต่อ Mynamekla@hotmail.com